บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันศุกร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ.2563เวลา 13:30 - 16:30 น.
ความสำคัญ
1.พัฒนาการผิดปกติ
- ถ้าพบเร็ว สามารถแก้ไขรักษาได้เร็ว กลับมามีพัฒนาการปกติ
- รายที่แก้ไขไม่ได้ หาทางให้มีพัฒนาการใกล้เคียงปกติมากที่สุด หรือส่งต่อ
2. พัฒนาการปกติ
- ส่งเสริมให้มีพัฒนาการได้เต็มที่
แรกเกิด-ต่ำกว่า 1 เดือน
- มองหน้า สบตา
- ตอบสนองต่อเสียงพูด ทำเสียงในลำคอ
อายุ 1-2 เดือน
- สนใจและมองหาเสียง ทำเสียงอูอาโต้ตอบ
- มองตามสิ่งที่เคลื่อนไหว
อายุ 3-4 เดือน
- หันหาเสียง
- หัวเราะได้
- ส่งเสียงอ้อแอ้โต้ตอบมองตามจากด้านหนึ่งจนสุดอีกด้านหนึ่ง
อายุ 5-6 เดือน
- แสดงอารมณ์และท่าทาง เช่น ดีใจ ขัดใจ
- หันตามเสียงเรียกชื่อ
- คว้าของมือเดียวและเปลี่ยนมือถือของได้
อายุ 7-8 เดือน
- ทำเสียงพยางคืเดียว เช่น จ๊ะ หม่ำ
- มองตามของตก
- นั่งทรงตัวได้เองโดยไม่ต้องใช้มือยัน
อายุ 9-10 เดือน
- ใช้ท่าทางหรือการชี้บอกความต้องการ
- ใช้นิ้วและนิ้วหัวแม่มือหยิบของ
- เกาะยืนและเหนี่ยวตัวลุกขึ้นยืนจากท่านั่ง
อายุ 11-12 เดือน
- เลียนแบบท่าทาง
- เข้าใจเสียงห้ามและหยุดทำ
- ยืนเองได้ชั่วครู่หรือตั้งไข่
อายุ 13-15 เดือน
- ทำตามคำบอกง่ายๆ
- พูดคำที่มีความหมายได้ 1-3 คำ
- เดินได้เอง
อายุ 16-18 เดือน
- รู้จักปฏิเสธ
- ทำตามคำสั่งง่ายๆโดยการชี้อวัยวะ 1-2 ส่วน
- วางของซ้อนกัน 2-3 ชั้น
อายุ 19-24 เดือน
- พูดคำ 2 คำต่อกันอย่างมีความหมาย
- เปิดหน้าหนังสือได้ทีละหน้า
อายุ 25-30 เดือน
- พูดคุยโต้ตอบเป็นประโยคสั้นๆ
- ชี้หรือทำตามคำบอก เช่น ชี้อวัยวะอย่างน้อย 6 ส่วน
- ขีดเขียนเป็นเส้นวนๆ
อายุ 31-36 เดือน
- รู้จักรอคอย
- บอกชื่อตนเองได้
- เข้าใจเพศ ชาย-หญิง
อายุ 37-48 เดือน
- บอกได้อย่างน้อย 1 สี
- เขียนวงกลมตามแบบได้
- พูดเล่าเรื่องให้คนอื่นเข้าใจเกือบทั้งหมด
อายุ 49-60 เดือน
- เข้าใจและอธิบายเหตุผลง่ายๆ
- นับและรู้จักจำนวน 1-5
- บอกสีได้ 4 สี
อายุ 61-72 เดือน
- รู้จักซ้าย ขวา ข้างบน ข้างใต้ ข้างหน้า ข้างหลัง
- รู้จักจำนวน 1-10 ชิ้น
- วาดรูปสามเหลี่ยม
ภาพบรรยากาศระหว่างเรียน
ประเมินเพื่อน :
เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนได้ดี
ประเมินตนเอง
: ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนแต่อาจะมีคุยกับเพื่อนบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น