บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 17 มกราคม พ.ศ.2563เวลา 13:30 -
16:30 น.
ภาพบรรยากาศระหว่างเรียน
ความหมายของพฤติกรรม
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ได้ให้ความหมายของพฤติกรรม ว่า
หมายถึง การกระทำหรืออาการที่แสดงออกทางกล้ามเนื้อ ความคิด และความรู้สึก
เพื่อตอบสนอง สิ่งเร้า
พฤติกรรม มีความหมาย ใน 2 แง่
1. การกระทำต่างๆ
ซึ่งสิ่งมีชีวิตกระทำขึ้นและผู้อื่นสังเกตได้จากการกระทำนั้น เช่น หัวเราะ ร้องไห้
2. กระบวนการต่างๆ
ที่บุคคลปฏิบัติต่อสภาพแวดล้อมของบุคคลเหล่านั้นโดยมีวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง
และอยู่ภายใต้ความรู้สึก นึกคิด
สิ่งที่กำหนดพฤติกรรม
1. กรรมพันธุ์-ปัจจัยด้านตัวบุคคล
- อิทธิพลของบุคลิกภาพ
- อิทธิพลทางสังคม
2. สิ่งแวดล้อม
- การส่งเสริมการขัดเกลาจากสิ่งแวดล้อม
- คุณสมบัติจากสภาพแวดล้อม
ความหมายของการสังเกตพฤติกรรม
การสังเกตเป็นกระบวนการที่มีความเหมาะสม
ในการประเมินพัฒนาการเด็กมากกว่าการใช้เครื่องมือการประเมินแบบเป็นทางการ
การสังเกตเป็นวิธีการที่สามารถเก็บรายละเอียดพฤติกรรมทุกๆ ด้านของเด็กได้ดี
จุดมุ่งหมายของการสังเกตพฤติกรรม
- เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็ก
- เพื่อประเมินพัฒนาการของเด็ก
- เพื่อนำข้อมูลมาแปลความหมายให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเด็ก
วัตถุประสงค์ในการสังเกตพฤติกรรมของครู
- เพื่อใช้เป็นจุดเริ่มต้นของการวัดและประเมินความสามารถของเด็ก
- เพื่อค้นหาจุดเด่นของเด็กและต้องการส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทุกด้าน
- เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนช่วยเหลือเด็กเป็นรายบุคคล
ประโยชน์ของการประเมินด้วยการสังเกตสังเกตพฤติกรรม
- ช่วยให้สามารถสังเกตและบันทึกพฤติกรรมที่จะศึกษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
- ช่วยให้ศึกษาสังเกตปัญหาและปรับพฤติกรรมของเด็กให้สอดคล้องกับพฤติกรรมที่ต้องการ เหมาะสมกับเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยให้ทราบถึงพัฒนาการของเด็กว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ และเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด
- ช่วยให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมก่อนและหลังสถานการณ์ที่ได้เปลี่ยนแปลงไป
ประเมินอาจารย์ :
อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับบทเรียนได้ละเอียด
ประเมินเพื่อน :
เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอาจจะมีคุยกันบ้าง
ประเมินตนเอง
: ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนแต่อาจะมีคุยกับเพื่อนบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น