วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563


บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2563เวลา 13:30 - 16:30 น.

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1. แผนการจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิต
2. แบบสังเกตพฤติกรรมความสุข




วิธีดำเนินการวิจัย

1. สร้างความคุ้นเคยกับเด็กและจัดเตรียมสภาพแวดล้อมเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์
2. ทดลองก่อนการจัดกิจกรรม ( Pretest )
3. ดำเนินการแผนการจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิตในช่วงเวลา 9.00 . – 9.40 . ทุกวันอังคาร
วันพุธ วันพฤหัสบดี เป็นเวลา 8 สัปดาห์
4. ผู้วิจัยดำเนินการแผนการจัดจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิตและสังเกตพฤติกรรมเด็ก
5. เมื่อจัดกิจกรรมเสร็จผู้วิจัย แปรพฤติกรรมความสุขของเด็กเป็นคะแนนและบันทึกลงใน
แบบสังเกตพฤติกรรมความสุขของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทุกวันตลอด 8 สัปดาห์
6. นำข้อมูลที่ได้ตลอด 8 สัปดาห์ มาวิเคราะห์ตามวิธีทางสถิติ

การวิเคราะห์ข้อมูล

ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
1. วิเคราะห์หาสถิติพื้นฐานของพฤติกรรมความสุขของเด็กปฐมวัย
2. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนพฤติกรรมความสุข ก่อนหลัง โดยใช้สูตร

สรุปผลการวิจัย

จากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิต มีพฤติกรรมความสุขโดยรวมหลังการ
ทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิต มีพฤติกรรมความสุข ด้านสนุกสนาน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว (จีบ ปานขำ) แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 140 คน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย

 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น อนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว (จีบ ปานขำ) แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (ClusterRandom Sampling) มา 1 ห้องเรียน จากจำนวน 4 ห้องเรียน และสุ่มอย่างง่าย 
(Simple Random Sampling) โดยทำการจับฉลากนักเรียนห้องที่สุ่มได้ เพื่อจัดเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 15 คน

ภาพบรรยากาศระหว่างเรียน



ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับบทเรียนได้ละเอียด
ประเมินเพื่อน   : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอาจจะมีคุยกันบ้าง
ประเมินตนเอง  : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนแต่อาจะมีคุยกับเพื่อนบ้าง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 วันศุกร์ ที่ 24 เมษายน พ.ศ.2563เวลา 13:30 - 16:30 น. ในสัปดาห์นี้เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้ายอาจารย์ได...