บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2563เวลา 13:30 - 16:30 น.
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิต
2. แบบสังเกตพฤติกรรมความสุข
วิธีดำเนินการวิจัย
1. สร้างความคุ้นเคยกับเด็กและจัดเตรียมสภาพแวดล้อมเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์
2. ทดลองก่อนการจัดกิจกรรม ( Pretest )
3. ดำเนินการแผนการจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิตในช่วงเวลา 9.00 น. – 9.40 น. ทุกวันอังคาร
วันพุธ วันพฤหัสบดี เป็นเวลา 8 สัปดาห์
4. ผู้วิจัยดำเนินการแผนการจัดจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิตและสังเกตพฤติกรรมเด็ก
5. เมื่อจัดกิจกรรมเสร็จผู้วิจัย แปรพฤติกรรมความสุขของเด็กเป็นคะแนนและบันทึกลงใน
แบบสังเกตพฤติกรรมความสุขของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทุกวันตลอด 8 สัปดาห์
6. นำข้อมูลที่ได้ตลอด 8 สัปดาห์ มาวิเคราะห์ตามวิธีทางสถิติ
การวิเคราะห์ข้อมูล
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
1. วิเคราะห์หาสถิติพื้นฐานของพฤติกรรมความสุขของเด็กปฐมวัย
2. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนพฤติกรรมความสุข ก่อน – หลัง โดยใช้สูตร
สรุปผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิต มีพฤติกรรมความสุขโดยรวมหลังการ
ทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมคุณค่าเพื่อชีวิต มีพฤติกรรมความสุข ด้านสนุกสนาน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว
(จีบ ปานขำ) แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน
140 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น อนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว
(จีบ ปานขำ) แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม
(ClusterRandom Sampling) มา 1 ห้องเรียน จากจำนวน
4 ห้องเรียน และสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) โดยทำการจับฉลากนักเรียนห้องที่สุ่มได้ เพื่อจัดเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน
15 คน
ภาพบรรยากาศระหว่างเรียน
ประเมินอาจารย์ :
อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับบทเรียนได้ละเอียด
ประเมินเพื่อน :
เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนอาจจะมีคุยกันบ้าง
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนแต่อาจะมีคุยกับเพื่อนบ้าง